DOANH NGHIỆP AMI TRÊN TẠP CHÍ FORBES

DOANH NGHIỆP AMI TRÊN TẠP CHÍ FORBES

Ami là công ty công nghệ với tầm nhìn và tham vọng kết nối gần 100 triệu người Việt thông qua hệ thống các sản phẩm phần mềm và phần cứng kỹ thuật số. Tôi biết Ami vào cuối năm 2017, tại Hà Nội, sau khi vừa bước chân vào cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, đó là thời điểm khi công ty gần… cạn vốn và đang trên bờ vực phá sản. Thế nhưng…

Dưới đây là câu chuyện của Ami, được viết theo hồi ức của tôi – một du khách tình cờ dừng chân tại Việt Nam nhưng đã vô tình chứng kiến sự khởi đầu của những điều tốt đẹp. Tôi đáp chuyến bay đến Việt Nam tháng 11/2017, như một người khách vãng du công nghệ số đang dành 1 tháng du lịch và làm việc tại VN theo chương trình Remote Year.

Ấn tượng đầu tiên

Một trong số ưu tiên hàng đầu của tôi lúc đó là bắt nhịp với tốc độ phát triển của VN, trong bối cảnh phát triển cộng đồng khởi nghiệp công nghệ của họ. Và rất tình cờ, tôi được biết đến TechFest Vietnam – Hội nghị về Công nghệ quy mô toàn quốc, tổ chức tại Hà Nội. Câu chuyện bắt đầu từ đây, tôi đã ghé thăm gian triển lãm của một công ty non trẻ tên là Ami.

Thời điểm đó, Ami mới có mặt trên thị trường khoảng 6 tháng, và chỉ có 1 sản phẩm thương mại duy nhất: “Ứng dụng phần mềm kết nối chủ nhà và người thuê, để giao tiếp hiệu quả hơn và giải quyết các vấn đề liên quan đến tòa nhà”. Tôi cũng được Nhật Lê (Lê Hoàng Nhật) – CEO của Ami – giới thiệu sản phẩm mẫu khác của công ty đang nghiên cứu, đó là thiết bị phần cứng: Ami E (Ami Electricity), tích hợp hệ thống điện nhà, cho phép chủ nhà theo dõi và kiểm soát việc sử dụng năng lượng tại nhà từ bất cứ nơi nào bằng điện thoại di động.

Thiết bị này với tôi rất ấn tượng, vì nó thể hiện thông tin vô cùng trực quan và thân thiện với người dùng: dễ cài đặt và sử dụng, dữ liệu năng lượng điện dùng trong nhà được cập nhật thường xuyên và chính xác, toàn bộ dữ liệu sẽ được gửi đến điện thoại của bạn thông qua một ứng dụng di động. Tuy nhiên lúc đó sản phẩm không có sẵn trên thị trường vì Ami gặp khó khăn trong việc tìm kiếm vốn đầu tư và không thể trả chi phí cho bằng sáng chế (ước tính 6.000 USD thời điểm đó). Tôi đã rất ấn tượng với bài thuyết trình của Nhật, ngay sau phần trình bày, tôi đến hỏi anh thông tin, và tự nhủ chắc chắn sẽ giữ mối liên hệ thường xuyên để được cập nhật tình hình. Lúc đó tôi không biết rằng, một chuỗi sản phẩm khác đã và đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển sẽ khởi tạo cho sự biến đổi mạnh mẽ – viễn cảnh tương lai của Ami.

Chúng tôi liên hệ lại 1 tuần sau đó, tôi nhận được tin vui rằng 1 ngày sau lần gặp gỡ ‘duyên số’ đó, Ami đã giành giải thưởng cao nhất tại cuộc thi khởi nghiệp TechFest VN, với giải thưởng là chuyến đi thăm thung lũng Silicon và New York (Mỹ) để gặp gỡ và học hỏi từ những người sáng lập và nhà đầu tư của mỗi thành phố. Như một bước ngoặt của số phận, vì nước Nhật thậm chí không biết TechFest VN có một cuộc thi cho các công ty khởi nghiệp (…). Cũng trong thời gian đó, Ami đã nhận được khoản đầu tư 200 tỷ đồng (# 9 triệu USD) từ tập đoàn bất động sản Bình Minh (Bình Minh Group) – thật đáng kinh ngạc so với các khoản đầu tư khởi nghiệp gần đây ở VN. Và đặc biệt ấn tượng khi đa số các tập đoàn đầu tư trong nước đều theo mô hình truyền thống, ngại mạo hiểm, ngại đầu tư cho các công ty khởi nghiệp. Ami đã gặp gỡ các đại diện từ tập đoàn Bình Minh trước TechFest VN, và thành tích nổi bật của Ami tại TechFest đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ tập đoàn này, tăng tốc độ xúc tiến các cuộc đàm phán giữa 2 bên, cuối cùng dẫn đến thỏa thuận đầu tư đáng kinh ngạc!

Bình Minh Group sẵn lòng đầu tư vào Ami với cùng một động lực lôi cuốn – tầm nhìn xa và triển vọng của công ty. Tương lai trong 3 năm, Ami hy vọng “số hoá tất cả mối liên kết giữa mọi công dân và nhà quản lý hoặc nhà cung cấp dịch vụ bằng phần mềm và phần cứng trên cùng một nền tảng duy nhất”. Nói cách khác, Ami muốn kết nối mọi cư dân VN (theo kế hoạch là ‘cư dân Đông Nam Á’) với toàn bộ dịch vụ nhà ở, chung cư, văn phòng, trường học, công ty, bệnh viện… – tạo ra một cộng đồng số hóa. Công ty đã dành toàn bộ quý 1/2018 xây dựng đội ngũ từ 10 lên đến 40 nhân viên, tái cấu trúc và nâng cấp nhiều nền tảng cơ bản. Tính đến thời điểm hiện tại, Ami đã sẵn sàng xây dựng một hệ sinh thái các sản phẩm và ứng dụng gắn liền với nền tảng điện toán đám mây.

Chiến lược phát triển sản phẩm của Ami rất rộng và đa dạng, giai đoạn đầu tập trung vào lĩnh vực bất động sản đang bùng nổ ở VN. Cho đến nay, Ami đã cho ra mắt các sản phẩm: Ami Manager – ứng dụng quản lý kinh doanh nhà/căn hộ cho thuê; Ami Citizen – một sản phẩm bổ sung cho Ami Manager, xem như hồ sơ cá nhân của người dùng như sinh viên, người đi thuê, chủ căn hộ, nhân viên văn phòng… tương tác với các đối tượng là doanh nghiệp như chủ cho thuê, ban quản lý chung cư và tòa nhà, ban quản lý nhà trường…; Ami Hero – ứng dụng kết nối cư dân với thợ sửa chữa lành nghề nhằm giải quyết các sự cố trong phòng, nhà, căn hộ hoặc văn phòng; Ami Rooms – thị trường cho thuê nhà ở, phòng hoặc căn hộ; Ami Pay – ứng dụng thanh toán di động tích hợp.

Việc ra mắt hàng loạt sản phẩm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, mặc dù Ami chỉ đang trong giai đoạn phát triển sơ khởi: trong 6 tháng, từ 10/2017 đến tháng 4/2018, số lượng người thuê phòng được ghi nhận trên nền tảng Ami Managertăng gấp 3 lần. Ami hiện đang quản lý ước tính 1.500 phòng và căn hộ cho thuê trong thị trường phòng cho thuê, với mục tiêu phát triển đến cuối năm 2018 là khoảng 10.000 phòng tại TP.HCM và Hà Nội, mục tiêu đến cuối năm 2019 là 100.000 phòng trên khắp VN.

Trong tương lai gần, Ami có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động vào các lĩnh vực như giáo dục và quản lý năng lượng với 7 sản phẩm khác đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Mỗi sản phẩm bắt nguồn từ việc nghiên cứu và khảo sát người dùng cuối, với chiến lược triển khai theo từng giai đoạn để đánh giá độ tương thích với thị trường. Ví dụ, Ami đang thảo luận với hệ thống trường đại học VN để cung cấp giải pháp quản lý dữ liệu nhằm tạo điều kiện giao tiếp tốt hơn giữa ban quản lý trường và sinh viên, trong những thời điểm quan trọng như đăng ký môn học, các kỳ thi hay quản lý điểm số và năng lực sinh viên, đưa ra các báo cáo trực quan cho cả sinh viên và nhà trường. Dự kiến tháng 6/2018, Ami sẽ thí điểm công cụ quản lý này với khoảng 30.000 sinh viên. Mục tiêu cuối cùng là ứng dụng Ami Citizen hoạt động như một trung tâm mà người dùng có thể truy cập và tương tác với tất cả các sản phẩm, như kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ từ trường cho đến ban quản lý tòa nhà, chủ cho thuê và cả liên kết với các công ty tuyển dụng. Càng nhiều công dân sử dụng ứng dụng (và tăng thứ hạng công dân của họ, tương tự như thứ hạng trang trong các công cụ tìm kiếm), họ sẽ càng có nhiều quyền truy cập vào các dịch vụ mới được triển khai trên nền tảng.

 

Đội ngũ Ami.

Viễn cảnh

Những thách thức trong việc mở rộng và hiện thực tất cả những kế hoạch đầy tham vọng không hề lạc mất trong Nhật Lê – một người sáng lập đầu tiên. Nó đủ khó để phát triển và thương mại hóa sản phẩm đơn lẻ, nhưng để tạo dựng một hệ thống bao gồm cả những sản phẩm phần cứng và phần mềm cùng lúc, khi đang còn là công ty khởi nghiệp non trẻ là vô cùng căng thẳng, tệ nhất là không đạt được. Nhật Lê và đội ngũ đang tăng trưởng của anh (kế hoạch tăng trưởng ít nhất gấp đôi vào năm sau) đang trong quá trình làm đến đâu học hỏi đến đó. Hơn thế, VN là thị trường cực kỳ khó đoán và cạnh tranh khốc liệt. Ví dụ, những hợp đồng đã ký có thể dễ dàng bị phá vỡ mà không lo sợ hậu quả. Cũng vậy, hệ thống pháp luật của đất nước chưa đủ mạnh để hiểu và mang lại những hỗ trợ hữu hình cho các công ty khởi nghiệp, kết quả là luật lệ điều chỉnh liên tục. Với những điều kiện này và những điều còn là ẩn số trong đầu, Nhật Lê và đội ngũ của mình đang tiến lên một cách cẩn trọng, nhưng với một tốc độ đủ nhanh, đảm bảo một đội ngũ đúng và nền tảng tốt để tăng trưởng bền vững.

Sự phát triển của Ami vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu, nhưng với lộ trình sản phẩm dày đặc và thời gian rõ ràng, thời vận đang chuyển về VN ngày một nhanh, thời gian sẽ sớm cho thấy liệu rằng công ty có thể đạt được mục tiêu trong việc số hoá cuộc sống hàng ngày của xã hội dân số trẻ và đang phát triển của VN không. Trong một đất nước phát triển nhanh như VN, một cách phát triển sản phẩm theo kiểu tất-cả-trong-một và bùng nổ có thể sẽ kết quả, và những công ty khác quan tâm đến việc nhảy vào hoặc mở rộng trong những thị trường mới nổi tương tự có thể sẽ lưu ý. Viễn cảnh tương lai của dự án khiến Ami trở thành một công ty đáng để mắt tới trong năm 2018.

 

Nguồn: Oneway Media

 

1
Thông báo