Dữ liệu lớn và ngành du lịch

Dữ liệu lớn và ngành du lịch

Hội thảo Quốc tế về Thống kê Du lịch do Liên Hợp Quốc (UN) tổ chức vào cuối tháng 6, 2017 tại Manilla, Phillippines đã nhấn mạnh tới cách các thành phố sử dụng công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data) để quản lý du lịch tốt hơn.

Theo ước tính của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO), ngành Du lịch đóng góp khoảng 10% GDP toàn thế giới. Cứ 11 công việc được tạo ra thì trong đó có 1 việc từ ngành Du lịch. Ngành Du lịch vẫn đang trên đà tăng trưởng với tiềm năng rất lớn, đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế thế giới.

Những thành phố có nguồn dữ liệu dồi dào đều có tiềm năng thay đổi ngành Du lịch thế giới. Tuy nhiên, nắm trong tay nguồn dữ liệu lớn không đồng nghĩa với việc có thể sử dụng chúng hiệu quả. Các thành phố và ngành Du lịch cần có công cụ để giúp họ đưa ra được quyết định quan trọng dựa trên dữ liệu có được. Những quyết định đó có thể giúp ích cho cả khách du lịch và người dân địa phương.

Các thành phố đang thu thập loại dữ liệu nào về du lịch?

Nhiều thành phố trên thế giới đang sử dụng công nghệ Dữ liệu lớn để quản lý du lịch tốt hơn

Nhiều thành phố trên thế giới đang sử dụng công nghệ Dữ liệu lớn để quản lý du lịch tốt hơn. Dữ liệu này cho phép họ đo lường các chỉ số hiện có như GDP của ngành Du lịch và những chỉ số mới nhờ phân tích dữ liệu lớn.

Nhờ công nghệ Dữ liệu lớn, nghiên cứu về Du lịch năm 2014 của Tây Ban Nha đã thu thập dữ về khách du lịch như quốc tịch, thời gian lưu trú, chỗ ở ưa thích của khách du lịch và địa điểm du lịch họ thích đến và khoản tiền họ chi tiêu từ nhiều nguồn khác nhau.

Cũng trong một nghiên cứu khác về xu hướng du lịch tại Mỹ cho thấy công nghệ Dữ liệu lớn đặc biệt hữu hiệu trong việc thu thập thông tin về quốc tịch, mục đích du lịch (nghỉ dưỡng hay công việc). Dựa trên dữ liệu này, người ta có thể tìm ra thị trường quan trọng.

Lợi ích mà công nghệ Dữ liệu lớn đem lại cho ngành Du lịch là gì?

Công nghệ Dữ liệu lớn đem lại nhiều lợi ích cho ngành Du lịch. 

Từ dữ liệu thu thập được, các công ty và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch có thể xác định chiến lược marketing, đưa ra những gói dịch vụ phù hợp với sở thích của khách hàng và tiếp cận tới thị trường tiềm năng. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Du lịch.

Nhờ công nghệ Dữ liệu lớn, nay người ta có thể đưa ra quyết định đúng đắn dựa trên số liệu phân tích. Họ có thể xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, công nghệ Dữ liệu lớn còn giúp đưa ra dự đoán về liệu sản phẩm mới có phù hợp với thị trường mà họ đang nhắm tới không.

Công nghệ dữ liệu lớn không chỉ được dùng như một công cụ dự đoán xu  hướng du lịch tương lai mà còn được dùng để dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch ngay trong thực tại. Công nghệ này có thể đưa ra gợi ý phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách du lịch.

Ngành du lịch cần làm gì để ứng dụng công nghệ Dữ liệu lớn?

Ngành Du lịch cần thay đổi điều gì để ứng dụng công nghệ Dữ liệu lớn? 

Ngoài ra, các tổ chức thường không có quy chuẩn để thu thập dữ liệu khiến cho dữ liệu không được tận dụng triệt để.

Nhiều thành phố đến nay vẫn chưa hiểu hết về Dữ liệu lớn và ứng dụng của nó.

Báo cáo tháng 7/2017 của Skift từng ví công nghệ Dữ liệu lớn trong ngành Du lịch là “một công việc còn đang bỏ ngỏ”. Báo cáo cũng chỉ ra rằng “ngay cả khi có dữ liệu, dữ liệu vẫn chưa tiếp cận tới những nhà hoạch định chính sách tại địa phương.”. Một phần là do thông tin được thu thập thường quá phức tạp và khó hiểu.

Về phía khách du lịch, dữ liệu thu thập phải tập trung vào trải nghiệm của khách du lịch nhưng vẫn phải chú trọng bảo mật thông tin của họ.

Tương lai của ngành Du lịch và công nghệ Dữ liệu lớn

Tương lai, khi bạn đi du lịch, sẽ có một “trợ lý biết tuốt” chỉ cho bạn nên đi đâu, làm gì, ăn gì theo tâm trạng của bạn.

Trong tương lai không xa, khi đặt chân đến thành phố mới, bạn sẽ có một “trợ lý” biết rõ mọi ngóc ngách của thành phố đó. “Trợ lý” cũng giúp bạn lên kế hoạch du lịch hoàn toàn phù hợp với sở thích, thời gian và túi tiền của bạn. Ngoài ra, “trợ lý” còn đưa ra gợi ý những điều bạn nên làm dựa trên tâm trạng của bạn.

Còn nếu bạn làm việc cho công ty du lịch, ngay lập tức bạn có thể biết thời gian khách du lịch phải chờ, di chuyển từ địa điểm này tới địa điểm khác. Bạn cũng có thể biết xu hướng mua sắm, địa điểm tham quan, khách sạn/nhà nghỉ và thậm chí mức độ hài lòng của khách du lịch sau chuyến đi. Bên cạnh đó, bạn có thể giải quyết được những vấn đề khác của doanh nghiệp như đối tượng khách hàng bạn nên quảng cáo sản phẩm, v.v.

Đây không còn là tương lai xa vời mà đã trở thành hiện thực. Điều chúng ta mong đợi trong thời gian tới là công nghệ này sẽ được sử dụng rộng rãi trong ngành du lịch và các thành phố để bắt kịp xu hướng du lịch mới hiện nay – du lịch thông minh.

Nguồn: Bismart

Dịch: Hương Thảo

1
Thông báo