Joseph Huỳnh: Thời điểm bây giờ là tốt nhất để trở về khởi nghiệp

Joseph Huỳnh: Thời điểm bây giờ là tốt nhất để trở về khởi nghiệp

Nằm trong chiến dịch truyền thông “FROM HERE. TO GLOBAL” thuộc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia - TECHFEST VIETNAM 2018, câu chuyện của anh Joseph Huỳnh, người đã có hàng chục năm sinh sống và làm việc tại Úc nhưng sau đó quyết định trở về Việt Nam khởi nghiệp có lẽ sẽ là nguồn cảm hứng cho nhiều người xa quê.

Trở về quê hương vì tình cảm gia đình và mong muốn đóng góp

Anh Joseph Huỳnh là Giám đốc và Đồng sáng lập của Candylio - Công ty phát triển phần mềm, chuyên về các giải pháp tự động hóa quy trình và ứng dụng nội bộ, nhằm thực thi nhanh hơn và cung cấp dịch vụ được tốt hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp. Đây cũng là startup Việt tự hào từng cung sản phẩm, dịch vụ cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Sinh ra ở Việt Nam và lớn lên ở Úc, sau khi tốt nghiệp vào những năm 2000, anh đã trải qua nhiều ví trí rất cao như từng làm việc với Liên hiệp quốc về bảo vệ phụ nữ trẻ em, hay làm việc tại MasterCom - website hoạt động với 18 ngôn ngữ, mạng xã hội lớn nhất thời điểm đó, tương đương với Facebook hiện nay.

Thế rồi, tại bước chuyển trong sự nghiệp cần đưa ra quyết định lớn, anh đã chọn trở về Việt Nam chỉ với một mong muốn đơn giản rằng: “Mình có thể kiếm tiềm để mua nhà, mua xe,..., nhưng tình cảm gia đình là thứ không thể mua được”.

10 năm về Việt Nam rồi mới khởi nghiệp

Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng với kiến thức và kỹ năng từ nước ngoài, anh Huỳnh sẽ khởi nghiệp ngay lập tức. Nhưng khoảng thời gian lại là 10 năm - 10 năm để anh hòa mình trở lại với văn hóa Việt Nam, để học hỏi từ những con người ở đây, để trải nghiệm các mô hình công ty Việt Nam, công ty nước ngoài, đa quốc gia ngay tại thị trường quê nhà.

Như điểm chung với rất nhiều người khởi nghiệp thành công, đó là họ luôn bắt đầu từ mục tiêu chọn những gì có tác động tốt với xã hội, anh Joseph Huỳnh cũng không ngoại lệ. Với mức lương đầu tiên là 1000 đô/tháng tại một doanh nghiệp về kết nối việc làm cho người lao động, dù nhỏ hơn rất nhiều số tiền anh kiếm được ở Úc, anh vẫn cảm thấy rất hài lòng bởi những gì mình làm có thể giúp đỡ được mọi người.

Trả lời vì sao cần đến 10 năm, anh cho biết: “Qua thời gian nhiều năm trải qua các môi trường làm việc ở Webtretho, Yahoo, Vietnamworks, Lạc Việt,... tôi mới tích góp đủ được cho mình cảm nhận về văn hóa, môi trường, cũng như tạo dựng được những mối quan hệ quan trọng nhất”.

Từ đây, câu chuyện khởi nghiệp mới có thể bắt đầu cất cánh.

“Thời điểm bây giờ là tốt nhất để trở về khởi nghiệp”

Khi được hỏi rằng khi nào thì các doanh nhân, trí thức nước ngoài nên trở về Việt Nam để khởi nghiệp, anh cho rằng chính thời điểm hiện tại là lúc mà Việt Nam sẵn sàng hơn bao giờ hết. Các cơ hội bao gồm chính sách nhà nước rộng mở, nền kinh tế và mức sống của người dân nâng cao, cũng như nguồn nhân lực trẻ, năng động và giỏi công nghệ rất dồi dào. Từ đây, thị trường 80 triệu dân của Việt Nam là một thị trường hết sức tuyệt với để những doanh nhân khai phá trên nhiều lĩnh vực, ngóc ngách.

Theo anh, quyết định “đi” hay “về” là cuộc sống của mỗi người và nó không phải là đúng hay sai. Tuy nhiên dựa trên trải nghiệm từ khi về Việt Nam đến giờ, anh nhận ra rằng anh khi được góp sức mình để giúp đỡ đất nước, được đào tạo thế hệ trẻ để xây dựng cho tương lai, đã mang lại cho anh sự hạnh phúc trong cuộc sống. Có lẽ chính tình cảm với người thân ở đây khiến anh cảm thấy quãng thời gian trở về và cống hiến này ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Ở một góc độ khác, dù về Việt Nam khởi nghiệp, quan điểm cần mang Việt Nam đi xa hơn luôn “nung nấu” trong anh. Khi nhắc đến “thị trường” cho khởi nghiệp, anh cho rằng nó đang không có biên giới, yếu tố quyết định chỉ là thời điểm nào nên thực hiện chiến lược mở rộng này.

Anh cũng chia sẻ: “Tư duy “toàn cầu” là thứ nên có ngay lúc đầu, nhưng trước hết nên xuất phát từ đam mê của mỗi người. Dù đã hiểu được thị trường quốc tế đang đi đến đâu và họ đang làm gì, thì vẫn phải xuất phát từ mục đích của chính bản thân trước, về đam mê, về mục đích công việc mà mình hướng tới, như vậy mới có thể đi xa.”

Với Joseph Huỳnh, ngay từ đầu anh đã luôn có những băn khoăn về việc tại sao công ty công nghệ Việt Nam không thể vượt trội hơn so với doanh nghiệp nước ngoài, thế nên giá trị mà doanh nghiệp khởi nghiệp của anh mang lại luôn hướng đến những khách hàng vượt trội để nâng cao giá trị sản phẩm, tầm vóc doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp Candylio đã có trên 250 khách hàng đa quốc gia, trong đó đặc biệt là Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, Tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới JP MorganCandy, hay các hãng nổi tiếng như Airbnb, Homecredit, FEcredit, Asus,...

Con đường trở về của Doanh nhân Việt theo Joseph Huỳnh sẽ là cần bắt đầu bằng cách gặp gỡ càng nhiều người càng tốt, mở rộng mạng lưới (network), thấu hiểu công việc và văn hóa ở đây, từ đó phối hợp với kiến thức, kinh nghiệm ở nước ngoài để đạt được hiệu quả cao.  “Văn hóa”, “Con người”, “Công cụ” là 3 thành tố chính cần xây dựng để có con đường trở về thành công.

Có lẽ, câu chuyện “đi và trở về” của những doanh nhân Việt Nam sẽ còn tiếp nối dài mãi với mỗi hành trình trải nghiệm cùng những bài học riêng. Nhưng chắc chắn rằng, ý niệm về mong muốn đóng góp cho xã hội, cho đất nước vẫn là điểm chung của tất cả những doanh nhân khởi nghiệp thành công./.

“Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia – TECHFEST VIETNAM 2018” là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội. TECHFEST VIETNAM 2018 sẽ được tổ chức từ ngày 29.11 – 1.12.2018 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana, thành phố Đà Nẵng với định hướng chủ đạo “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu”.

Năm 2017, TECHFEST VIETNAM 2017 đã mang đến 173 cuộc kết nối đầu tư; 29 thương vụ đầu tư được cam kết với tổng giá trị hơn 4,5 triệu USD; Hơn 700 nghìn USD được cam kết đầu tư trong vòng 3 tháng.

Năm nay với sự hiện diện của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành, cùng 100 nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như hơn 200 doanh nghiệp khởi nghiệp trên 08 lĩnh vực, TECHFEST VIETNAM 2018 dự kiến sẽ là một trong những sự kiện chất lượng và đem lại những kết quả thực chất đang mong chờ.

 

 CHIẾN DỊCH “FROM HERE. TO GLOBAL”

Chiến dịch chính thức phát động từ ngày 14/11/2018 đến hết ngày 26/11/2018, trong khuôn khổ TECHFEST VIETNAM 2018, nhằm mục đích khuyến khích cộng đồng cùng chia sẻ, bàn luận về thời điểm đưa ra và thực hiện quyết định “ra đi” hay “trở về” để khởi nghiệp.

Chi tiết và cách thứ tham dự xem tại: http://bit.ly/FromHere_ToGlobal

1
Thông báo