Lợi Lưu - Xây dựng startup Việt ở nước ngoài "không phải là cơ duyên, mà là cả quá trình"

Lợi Lưu - Xây dựng startup Việt ở nước ngoài "không phải là cơ duyên, mà là cả quá trình"

Năm 2017, Kyber Network của Lưu Thế Lợi trở thành cái tên gây ấn tượng hàng đầu trong giới công nghệ thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Lựa chọn khởi nghiệp ở thị trường nước ngoài đầy cạnh tranh, đâu là động lực để chàng trai Việt sinh năm 1991 từng lọt vào Under 30 Under của Forbes Châu Á và là một trong những diễn giả khách mời trẻ tuổi nhất trong sự kiện TECHFEST VIETNAM 2018, quyết định “bước ra thế giới”?

1. Bước ra thế giới "không phải là cơ duyên, mà là cả quá trình"

“Ngay từ đầu bài toán tôi muốn giải quyết là bài toán về gây ảnh hưởng toàn cầu. Đó là tư duy ngay từ đầu của tôi”

Lưu Thế Lợi sinh năm 1991, từng học tại Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngay từ khi còn là một sinh viên, Lợi cùng bạn bè đã xây dựng một startup nhỏ. “Đứa con” đầu lòng của chàng trai 9X này là truongnha.com – một nền tảng giải pháp cho quản lý trường học. Sản phẩm này nhận được sự quan tâm và đầu tư từ Viettel Telecom và Đại học Quốc gia Việt Nam. Được các “ông lớn” đầu tư hỗ trợ và đã xây dựng được một platform chạy thử nghiệm, nhưng Lợi Lưu cũng chia sẻ sản phẩm này không thành công bởi nhiều lý do. Một trong những nguyên nhân mấu chốt là “không tạo ra sự khác biệt so với những platform khác hoặc các platform đang cạnh tranh”.

Sau khi tốt nghiệp Đại học với tấm bằng Giỏi, giống như nhiều bạn trẻ khác, Lợi cũng đứng trước những ngã rẽ để chọn ra con đường mình sẽ đi lúc bấy giờ. Anh chia sẻ lúc ấy mình có rất nhiều lựa chọn mời gọi. Anh có thể tiếp tục xây dựng một startup khác ở Việt Nam. Đây là một cơ hội hứa hẹn nhiều sự hấp dẫn, nhất là khoảng thời gian 2013 – 2014 là thời kỳ nở rộ của startup ở thị trường Việt Nam. Nếu khởi nghiệp tại Việt Nam, đây sẽ là một cơ hội tốt bởi chàng trai trẻ cho rằng mình hoàn toàn có thể kêu gọi được vốn đầu tư. Lợi cũng hoàn toàn có thể làm cho một doanh nghiệp nào đó với mức lương khá bởi thành tích học tập và kinh nghiệm thời còn đi học của anh cũng rất ấn tượng. Tuy nhiên, từ bỏ những tiềm năng “hái quả mọng” ngay trước mắt, Lợi quyết định lựa chọn một con đường dài hơi hơn, không có quả ngọt ngay mà phải “trồng cây” lâu dài: đi học tập và nghiên cứu tiếp ở nước ngoài. Chàng trai trẻ tự nhận định tại thời điểm ấy, bản thân còn nhiều tri thức chưa biết và suy nghĩ, kinh nghiệm cũng chưa hoàn thiện. Chính vì thế, thay vì bung hết sức và đuổi theo một con đường nở rộ, anh quyết định mình cần phải tự nuôi dưỡng những hạt giống tri thức và kinh nghiệm của bản thân một cách kỹ lưỡng hơn.

Khi được hỏi liệu xây dựng lại một startup ở thị trường lớn mạnh và nhiều cạnh tranh như Singapore có phải là một cơ may hay không, Lợi chia sẻ: “Đây là cả một quá trình nỗ lực và cố gắng”. Trong suốt thời gian học tập và làm việc ở Singapore, Lợi đã học tập được nhiều tri thức và kinh nghiệm cũng như tạo dựng được nhiều mối quan hệ. Mặc dù xây dựng startup ở nước ngoài đối với người Việt Nam dường như là một thử thách, nhưng Lợi cũng nhận thấy mình đã chuẩn bị đủ hành trang để thử sức mình ở biển lớn.

Thông minh, tự tin nhưng cũng hết sức điềm đạm, 4 năm sau khi rời Việt Nam cuối cùng chàng thanh niên trẻ sinh năm 1991 cũng chứng minh rằng con đường nuôi dưỡng cây lâu bền của mình là một khoản đầu tư bền vững và khôn ngoan. Tháng 9 năm 2017, nền tảng giao dịch Kyber Network – được sáng lập bởi Lợi Lưu (Giám đốc điều hành và đồng sáng lập), Yaron Velner (Giám đốc kỹ thuật và đồng sáng lập), Victor Tran (Kỹ sư trưởng và Đồng sáng lập), chính thức gọi vốn và chỉ sau vài giờ đã kêu gọi được 52 triệu USD tiền đầu tư. Thành tích này đưa cái tên Kyber Network trở thành 1 trong 10 thương vụ gọi vốn startup hàng đầu thế giới trong năm 2017 và là startup có kỷ lục gọi vốn đầu tư cao nhất từ trước đến giờ của Việt Nam.

2. "Startup Việt Nam vươn ra nước ngoài là một việc bình thường"

“Thay vì chỉ hướng đến trải nghiệm hay chứng tỏ mình khi khởi nghiệp, hoài bão và tầm nhìn của các bạn trẻ càng lớn thì về mặt lâu dài thì sẽ tốt hơn cho bản thân họ hơn”, theo anh Lưu Thế Lợi. 

Chàng trai trẻ có cái nhìn cởi mở và điềm đạm khi đánh giá về lựa chọn liệu các startup Việt Nam có nên mạnh dạn bước ra nước ngoài hay không.  Lợi cho rằng đây là một bước tiến tất yếu, không nên nhìn nhận nó như một bước đi cá biệt hay mạo hiểm, mà mấu chốt vẫn chính là liệu các doanh nghiệp trẻ đã tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn được môi trường thích hợp cho việc phát triển của bản thân họ hay chưa. Thị trường nước ngoài như thế nào? Liệu có đối tượng khách hàng phù hợp hay không? Mô hình xây dựng có thích hợp với các yếu tố địa phương mình định tấn công hay không? Các vấn đề pháp lý, thuế, tại địa phương như thế nào? Đây là những câu hỏi mà Lợi cho rằng startup cần phải cân nhắc và tìm hiểu trước khi lựa chọn nên hay không đi ra nước ngoài.

Đối với những startup đã có nền tảng, có được thành công ở Việt Nam, Lợi Lưu chia sẻ kinh nghiệm để tiến ra thị trường quốc tế rằng trước tiên họ có thể thử chạy một mô hình thử nghiệm nhỏ hoặc chọn một local partner (đối tác địa phương). Đặc biệt, việc tìm kiếm một local partner là một lợi thế bởi từ đó các doanh nghiệp có thể tìm hiểu và nắm bắt được không chỉ vấn đề thị trường hay mạng lưới kinh doanh mà là cả vấn đề về con người cũng như văn hóa của nước sở tại. Đây cũng là một xu thế mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn trước khi quyết định “tấn công” vào một thị trường mới nào đó. “Nhập gia tùy tục” – hiểu về những yếu tố gốc rễ của thị trường mình nhắm đến là chìa khóa mở ra cánh cửa dẫn đến con đường đúng.

“Việc một startup Việt Nam vươn ra nước ngoài không khác gì việc một startup ở Singapore vươn ra quốc tế cả” – Lợi Lưu khẳng định vươn lên chính là một lựa chọn mà các doanh nghiệp trẻ Việt Nam nên tự tin khi nghĩ về.

3. "Dù là ở đâu mình cũng có thể đóng góp cho Việt Nam".

“Dù là [khởi nghiệp] trong nước hay toàn cầu thì cũng nên phải bắt đầu từ những bước nhỏ ở thị trường trong nước đã. Đó là những việc nên làm”

Trở về hay tiếp tục ở lại vẫn luôn là một trăn trở canh cánh trong lòng rất nhiều người con xa xứ. Khi được hỏi về những thuận lợi trong việc xây dựng doanh nghiệp ở Singapore, Lợi chia sẻ đây là thị trường có nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp trẻ, đồng thời cũng rất rộng mở với nhiều mạng lưới phát triển và đầu tư. Chính vì thế Kyber Network có thể thuận lợi phát triển và đạt được nhiều thành công như hiện tại. Song Lợi cũng chia sẻ mình cũng đang thúc đẩy một team phát triển ở Việt Nam và anh cũng tự tin rằng con đường về Việt Nam và phát triển thị trường của mình sẽ thuận lợi và dễ dàng. “Nói gì thì nói, mình vẫn là người Việt Nam. Vẫn sẽ hiểu được con người và thị trường ở đây hơn”, Lợi cười và chia sẻ khi được hỏi về những bước đi trong tương lai của doanh nghiệp.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu như hiện nay, dường như khoảng cách không gian không còn là một giới hạn nữa. Mặc dù có thể sống xa quê hương nhưng những mối liên kết không thể bị đứt quãng. Nhiều người trẻ cũng tin rằng, bước ra nước ngoài cũng chính là một con đường để đóng góp và xây dựng cho Việt Nam và Lợi cũng nằm trong số đó. Chàng trai trẻ sinh năm 1991 thể hiện rõ bản thân là một con người toàn cầu nhưng cũng đồng thời đóng góp rất nhiều cho Việt Nam. Anh tâm sự rằng Việt Nam vẫn là một đất nước mới mẻ, và việc mình đang làm ở tầm quốc tế cũng chính là làm cầu nối, là hình ảnh quảng bá cho Việt Nam ở quốc tế.

 “Dù ở đâu thì mình cũng có thể đóng góp cho Việt Nam”. Luôn làm những gì mình nói ra, Lợi Lưu cũng đã đóng góp rất nhiều bằng cách xây dựng những văn phòng và các cộng đồng lớn mạnh ở Việt Nam. Đặc biệt, là một điển hình tiêu biểu cho một startup Việt Nam thành công ở nước ngoài, vị CEO 9X cũng đặc biệt tích cực đóng góp và chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng và khuyến khích startup. Trong khuôn khổ sự kiện “Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia – TECHFEST VIETNAM 2018” sắp tới đây, Lưu Thế Lợi sẽ là một trong những khách mời trẻ tuổi nhất. Những chia sẻ từ anh được kỳ vọng sẽ giải đáp nhiều vấn đề chuyên môn cũng như truyền cảm hứng cho giới công nghệ nói chung và đặc biệt các bạn trẻ có dự định startup nói riêng.

Trong khuôn khổ chiến dịch “FROM HERE. TO GLOBAL” của TECHFEST VIETNAM 2018, chàng CEO sinh năm 1991 đã có những tâm sự rất chân thành về con đường lập nghiệp ở nước ngoài cũng như những trăn trở của bước tiếp hay trở về với tư cách là một startup thành công ở thị trường quốc tế. “Dù là khởi nghiệp trong nước hay toàn cầu thì cũng nên phải bắt đầu từ những bước nhỏ ở thị trường trong nước đã. Đó là những việc nên làm”./.

--

“Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia – TECHFEST VIETNAM 2018” là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội. TECHFEST VIETNAM 2018 sẽ được tổ chức từ ngày 29.11 – 1.12.2018 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana, thành phố Đà Nẵng với định hướng chủ đạo “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu”.

Năm 2017, TECHFEST VIETNAM 2017 đã mang đến 173 cuộc kết nối đầu tư; 29 thương vụ đầu tư được cam kết với tổng giá trị hơn 4,5 triệu USD; Hơn 700 nghìn USD được cam kết đầu tư trong vòng 3 tháng.

Năm nay với sự hiện diện của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành, cùng 100 nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như hơn 200 doanh nghiệp khởi nghiệp trên 08 lĩnh vực, TECHFEST VIETNAM 2018 dự kiến sẽ là một trong những sự kiện chất lượng và đem lại những kết quả thực chất đang mong chờ.

 

 CHIẾN DỊCH “FROM HERE. TO GLOBAL”

Chiến dịch chính thức phát động từ ngày 14/11/2018 đến hết ngày 26/11/2018, trong khuôn khổ TECHFEST VIETNAM 2018, nhằm mục đích khuyến khích cộng đồng cùng chia sẻ, bàn luận về thời điểm đưa ra và thực hiện quyết định “ra đi” hay “trở về” để khởi nghiệp.

Chi tiết và cách thức tham dự xem tại: http://bit.ly/FromHere_ToGlobal

1
Thông báo