Startup công nghệ giải bài toán "biến nguy thành cơ" trong đại dịch COVID-19

Startup công nghệ giải bài toán "biến nguy thành cơ" trong đại dịch COVID-19

Sau 2 tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam đã phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực không thể bàn cãi. Có thể nói, đại dịch này là một “cú sốc” lớn đối với nền kinh tế. Cụ thể, thị trường tiêu thụ bị co hẹp, các lĩnh vực ăn uống, dịch vụ, du lịch, khách sạn,... nguồn thu sụt giảm. Với các ngành sản xuất, khó đảm bảo công việc cho người lao động trong tháng 3 vì thiếu hụt nguyên liệu sản xuất.

Movecrop - Phần mềm quản lý giao hàng chuyên nghiệp

Chuyển hướng chóng mặt trong hành vi người tiêu dùng và sự tăng trưởng của hình thức bán hàng online

Đại dịch COVID-19 được giới chuyên gia nhận định là liều thuốc thử đối với khả năng sinh tồn của hầu hết các ngành, doanh nghiệp. Với một số ngành có nguy cơ bị ảnh hưởng cao như: chuỗi cửa hàng ăn uống, du lịch, giáo dục,… đặt ra một bài toán nan giải là liệu có nên “ngủ đông” chờ dịch qua đi hay tiếp tục gồng gánh, thay đổi để thích nghi với hiện tại và chuyển đổi như thế nào là nhanh và hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động.

Theo một báo cáo về sự ảnh hưởng của COVID-19 dẫn đến thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên các ngành hàng:

  • Với 83% các hoạt động ăn uống bên ngoài đang dần ít đi, trong bối cảnh dịch bệnh đang có dấu hiệu bất ổn như hiện nay và những quyết định cách ly khiến cho tâm lý khách hàng an toàn là trên hết. Điều này ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp F&B trong giai đoạn này;
  • Các hoạt động mua sắm cũng giảm mạnh, có thể thấy sự vắng vẻ ở trong các trung tâm thương mại. Có đến 65% người dùng trả lời sẽ dùng mua sắm ít hơn trong mùa dịch.

Ngược lại với các hình thức kinh doanh offline, kinh doanh online lại đang dần trở thành xu thế phát triển trong mùa dịch này. Dễ hiểu khi hành vi người tiêu dùng chuyển về các kênh online tăng mạnh và dĩ nhiên các hoạt động online sẽ không bị ảnh hưởng nhiều với chỉ số không ảnh hưởng là 83%. Các dịch vụ mua sắm tại gia nở rộ khi tăng hơn 28% cùng kỳ hay các dịch vụ đặt đồ ăn không ngừng hút khách đã giúp các đối tác nhà hàng của những app delivery tăng doanh thu 120% so với Tết năm ngoái.

Các ứng dụng mua sắm online và giao hàng cũng tăng nhưng chỉ ở mức vừa phải - khoảng 30% người Việt mua sắm qua mạng và đặt đồ ăn online nhiều hơn so với lúc trước sự thay đổi trong lĩnh vực này là rõ rệt nhất khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các ứng dụng giao đồ ăn được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là: Grab Food, Foody, AhaMove,.. đang “ăn nên làm ra” với số lượng đơn hàng lớn mỗi ngày.

Thay đổi như thế nào, ra sao để nhanh chóng và đơn giản, không tốn nguồn lực đầu tư ban đầu nhiều

Thực tế thông qua những số liệu trên đã cho thấy như vậy. Tuy nhiên việc chuyển đổi không phải lúc nào cũng dễ dàng và có thể thực hiện ngay nếu như không có những mục tiêu và công cụ nhất định để chuyển đổi. Thay đổi từ kinh doanh offline có cửa hàng, sang kinh doanh online giao hàng phụ thuộc nhiều yếu tố quan trọng trong đó có thể kể đến là việc vận hành đội ngũ và đối tác giao hàng. Với những doanh nghiệp trước đây đã và đang hợp tác với các đối tác giao hàng như: Grab, Go Viet, Now, Baemin,… việc vận hành có thể sẽ diễn ra bình thường và không có quá nhiều thay đổi. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp chưa từng liên kết với những đơn vị giao hàng, và có đội ngũ nhân viên làm Shipper riêng thì bài toán trên hết đặt ra cho chủ doanh nghiệp là vận hành đội ngũ và quy trình quản lý đơn hàng, khách hàng.

Giao hàng thời dịch bệnh

Nguồn ảnh: Google

Toàn bộ quá trình quản lý này yêu cầu nhanh, có thể ứng dụng ngay vào việc kinh doanh online của các doanh nghiệp và trên hết là không tốn quá nhiều chi phí ban đầu. Đây cũng chính là rào cản lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn ra.

Hiện nay nở rộ những phần mềm giải pháp của các công ty Startup có thể giải quyết được vấn đề này. Nền tảng giải pháp đơn giản, triển khai nhanh chóng, chi phí hợp lý và tư vấn quy trình quản lý rõ ràng hỗ trợ hoàn toàn doanh nghiệp chuyển đổi hình thức từ bán hàng tại chỗ sang quản lý giao hàng, Shipper. Có thể kể đến trong đó là phần mềm quản lý Shipper Movecrop – Nền tảng quản lý đơn hàng, giao hàng.

Giải pháp - ứng dụng toàn diện cho cả quá trình từ bán hàng, giao hàng và liên lạc

Được phát triển bởi Công ty cổ phần Viễn thông VHT, Movecrop sở hữu hoàn toàn những tính năng nổi bật dành cho doanh nghiệp có đội ngũ Shipper riêng hoặc những doanh nghiệp kinh doanh online muốn chuyển đơn hàng sang các đơn vị giao hàng khác như: Ahamove, Viettel Post, VN Post,…

Nổi bật trong số các phần mềm khác trên thị trường Movecrop cung cấp 2 nền tảng:

  • Nền tảng website: Dành cho việc tạo vận đơn, điều phối đơn hàng, quản lý và tối ưu hành trình Shipper, quản lý tình trạng đơn hàng, các kho chứ hàng, điểm đi và điểm đến, xem tình trạng hoạt động, báo cáo 360 và tất cả những công việc điều hành.

  • Nền tảng ứng dụng (App): Dành cho các Shipper nhận đơn hàng tự động và thao tác trên ứng dụng xung quanh nội dung đơn hàng, liên lạc đến tổng đài và liên lạc đến khách hàng cuối thông qua ứng dụng.

1. Một công cụ báo cáo hoàn chỉnh, tổng quan.

Điều hành một doanh nghiệp hay hoạt động giao hàng nói riêng luôn rất cần những con số cụ thể, những quyết định đúng đắn và những trạng thái tổng quan của hoạt động. Insight 360 là một tính năng sẽ mang đến điều đó cho doanh nghiệp với khả năng tổng hợp báo cáo chi tiết đến từng Shipper, tài chính, COD, đơn hàng, khách hàng, đối tác,… hoàn toàn tự động.

2. Mini CRM đủ khả năng thay thế một CRM đơn giản.

Không chỉ dừng lại ở một phần mềm quản lý đơn hàng, Shipper mà Movecrop còn được xem là mini CRM với các tính năng quản lý khách hàng mạnh mẽ. Với khả năng lưu trữ thông tin khách hàng, quá trình mua hàng, đặt hàng, lấy hàng. Đặc biệt, với CRM doanh nghiệp có thể liên hệ khách hàng bằng hotline trên chính trình duyệt website với tính năng click-to-call. Ngoài ra với khả năng tích hợp sâu và rộng với các hệ thống quản lý thông tin sẵn có khác của doanh nghiệp như ERP / CRM / POS / WMS Movecrop có thể tổng hợp mọi thông tin về bán hàng, giao hàng về một chỗ để dễ quản lý và nhanh chóng.

3. Chuyển đơn hàng sang đối tác giao hàng.

Movecrop cho phép doanh nghiệp quản lý đơn hàng trên nền tảng và chuyển đơn hàng đó sang cho bên giao hàng khác nếu như doanh nghiệp không có sẵn đội ngũ Shipper. Toàn bộ quá trình này đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều việc lên đơn trực tiếp từ đối tác giao hàng. Tất cả những trạng thái đơn hàng, báo cáo hành trình, tiền COD,… tất tần tật những thông số liên quan đến đơn hàng vẫn được cập nhật một cách real-time ngay trên Movecrop.

4. Tối ưu đến từng chặng đường của Shipper

Movecrop đã được tích hợp sẵn Google API mang đến một công cụ có thể tối ưu quãng đường của từng Shipper, tính toán quãng đường nhanh nhất, tối ưu chi phí, đo lường quãng đường để tính chi phí cho Shipper một cách chính xác. Tất cả đều được tự động nhanh chóng.

Logistics & Telecom Platform for E-Commerce tham vọng lớn cung cấp giải pháp toàn diện

Được định vị và Logistics & Telecom Platform for E-Commerce, Movecrop không chỉ mang đến giải pháp quản lý quá trình giao hàng, đơn hàng, khách hàng và Shipper mà còn mang đến cho doanh nghiệp một công cụ liên lạc mạnh mẽ thông qua tổng đài hotline, ứng dụng Shipper để thông suốt quá trình liên lạc trong khi giao hàng đến người dùng cuối. Dưới tay phát triển của Công ty cổ phần Viễn thông VHT Movecrop mang trong mình khả năng mạnh mẽ về mặt liên lạc qua nền tảng tổng đài ảo.

Sau nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viễn thông cộng với sự nhạy bén thăm dò thị trường, chúng tôi ra mắt Movecrop và hy vọng đây sẽ là giải pháp hữu hiệu đồng hành cùng doanh nghiệp vực qua giai đoạn khó khăn này.

Việc liên lạc từ Quản lý – Shipper – Khách nhận hàng thường thấy ở các dịch vụ giao hàng sẽ là thông qua số di động của Shipper hoặc sẽ rất khó để người nhận hàng có thể liên lạc trực tiếp đến tổng đài hoặc Shipper đang giao hàng. Tuy nhiên với khả năng tích hợp tổng đài vào phần mềm Movecrop sẽ đảm bảo việc liên lạc tiết kiệm chi phí và nhanh chóng.

  • Bộ phận quản lý <–> Shipper: Liên lạc nội bộ miễn phí thông qua tổng đài.

  • Shipper <–> Người nhận: Shipper gọi bằng số hotline của doanh nghiệp thông qua ứng dụng.

  • Khách hàng <–> Doanh nghiệp: Liên hệ qua số hotline tiết kiệm chi phí và chuyên nghiệp.

Với hy vọng sẽ thay đổi và chung tay góp phần giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động từ kinh doanh offline sang trực tuyến. VHT cùng Movecrop hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng miễn phí phần mềm (cả nền tảng website và app) trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn ra với chương trình hỗ trợ.

Theo: Nguyễn Hiếu Tài, Brand Vietnam

1
Thông báo